เมื่อ : 09 มิ.ย. 2566 , 4541 Views

ยุค 5G วัยรุ่นหนุ่มสาวและนักศึกษาต่างพากันเรียนรู้เทรดหุ้นเป็นจำนวนมาก มหาวิทยาลัยในประเทศไทยล้วนสร้างหลักสูตรใหม่เกี่ยวกับการเงินการลงทุนให้กับนักศึกษาที่สนใจเรียนเทรดหุ้น ได้เรียนรู้จริงปฎิบัติ สามารถเป็นนักลงทุนที่มีศักยภาพของตลาดหุ้นได้อย่างดีเยี่ยม ไม่เพียงแค่นักศึกษาที่สนใจการอบรมเรื่องหุ้นแต่บุคคลในวัยทำงานปัจจุบันก็นิยมศึกษาและเล่นหุ้นเป็นงานอดิเรกเช่นกัน 

 

นายชยพล ศิลวัตร์ คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงินและการลงทุน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ชั้นปีที่ 2 เล่าว่า “ผมรู้จักการเทรดหุ้นตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรู้จักรุ่นพี่สาขาการเงินและการลงทุน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ทำการเทรดหุ้นและเป็นไอดอลของผมมาตั้งแต่ตอนนั้น ในเรื่องการเทรดทำให้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า เมื่อเรียนจบเราจะเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้

 

 

เนื่องจากทางคณะมีการสนับสนุนนักศึกษาอย่างเต็มที่มีห้องที่ใช้ในการเทรดหุ้น เพื่อให้นักศึกษาได้ซึมซับบรรยากาศ และให้ความรู้ในหลาย ๆ ด้านของการเทรดหุ้น เพื่อเป็นความรู้และประสบการณ์ในการนำไปใช้แข่งขันได้ด้วยเช่นกัน ทำให้ได้รู้ว่าควรไปในทิศทางใดถึงจะประสบความสำเร็จ ที่สำคัญสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงอีกด้วย

 

ซึ่งตรงนี้ก็ถือว่าเป็นจุดแข็งที่แตกต่างจากมหาวิทยาลัยอื่น ความยากการเทรดหุ้น คือ คนสมัยนี้จะใจร้อนมีการแข่งขันค่อนข้างสูง เพราะแต่ละคนก็อยากที่จะมีรายได้จำนวนมาก ก็เลยรู้สึกว่าการที่ได้เทรดร่วมกับคนที่เข้ามาเป็นสมาชิกกลุ่มใหม่ ๆ ผู้เล่นใหม่จะรีบร้อนและอยากที่จะได้กำไรเร็ว

เพราะฉะนั้นตรงนี้ คือ ข้อเสียของคนที่เข้ามาใหม่ เพราะเมื่ออยากรีบได้กำไรความโลภก็จะเข้ามาทันที ทำให้เกิดการขาดทุน แต่ถ้าเราเทรดแบบใจเย็นค่อยเป็นค่อยไป เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ เหมือนกับเราปลูกต้นไม้ทุกอย่างก็จะออกดอกออกผลเอง” 

 

 

“ ผมไม่ได้ขอเงินที่บ้านตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 4 เพราะครอบครัวสอนเสมอว่าอยากได้อะไรต้องซื้อเอง เพราะฉะนั้นทำให้มีแรงผลักดันในการเริ่มหาเงินเอง เพื่อที่จะได้ซื้อในสิ่งที่เราอยากได้ด้วยน้ำพักน้ำแรงตัวเอง ซึ่งตอนนี้เราสามารถหารายได้ด้วยตนเองต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 6 หลัก จากช่องทางคอมมูนิตี้เทรด สามารถสร้างรายได้ให้อย่างมากมาย เท่าที่ผมต้องการไม่ว่าจะเป็นการเทรดเอง หรือรับค่าคอมมิชชั่นจากนักเทรด รวมถึงการสอนเทรดออนไลน์

 

อีกทั้งพัฒนาเครื่องมือเทรดจากรุ่นพี่เพื่อนำมาขายเฉลี่ยต่อเดือน ถึงสามารถสร้างรายได้ได้ไม่ต่ำกว่า 6 หลักต่อเดือน ในอนาคตอยากมีพอร์ตลงทุนออนไลน์เรามองว่า 1% ของ 1 พันล้านต่อเดือนผู้เทรดก็ได้เงินจำนวนที่มาก ที่สำคัญอยากเปิดการนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม ซึ่งตอนนี้ก็ทำอยู่แต่อยากจะก้าวเข้าสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้นไปอีกในอนาคต” นายชยพล กล่าวทิ้งท้าย