เมื่อ : 23 มิ.ย. 2565 , 378 Views

บริษัท Clinicair จำกัด จำหน่ายเครื่องฟอกอากาศ จัดกิจกรรมประกวดแผนการตลาดแบบบูรณาการ หรือ IMC พร้อมชิงรางวัลและมอบประกาศณียบัตร เน้นให้นักศึกษาเรียนรู้และปฎิบัติจริง เพื่อนำข้อมูลไปใช้เสริมศักยภาพด้านการสื่ออสารการตลาดของผลิตภัณฑ์ต้นแบบประเภทเครื่องฟอกอากาศ Clinicair รุ่น Restmed ที่ใช้เป็นกรณีศึกษาการประกวดครั้งนี้ สามารถนำไปต่อยอดการสื่อสารการตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายให้เกิดประสิทธิภาพและโดดเด่น โดยนำแนวคิดนักศึกษาคนรุ่นใหม่มาร่วมเป็นส่วนสำคัญในการทำการสื่อสารการตลาดต่อไป 

 

นางสาวรัตนากร จันทร์โชติ , นางสาวสุภาพร เล็กรูจี , นางสาวนันท์นภัส อินทุรัตน์ และ นางสาวธันยพร จำลองศิลป์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ ม.หอการค้าไทยทีมชนะเลิศการแข่งขันประกวดแผนการตลาดแบบบูรณาการ Clinic Air เล่าว่า “การประกวดแผนการตลาดแบบบูรณาการครั้งนี้รวมทั้งหมด 30 ทีม เริ่มต้นทางทีมมีการวางแผนและจัดตารางเวลาทำงานกันภายในกลุ่ม แบ่งงานตามความสามารถและความถนัดของแต่ละคน โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนค้นคว้าหาข้อมูล และส่วนสื่อโฆษณา ในการหาข้อมูลหาจากหลายเว็ปไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือแม่นยำ 

 

จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์และประยุกต์รวมกัน ส่วนของสื่อโฆษณาทางกลุ่มได้มีการสร้างสถานการณ์จำลองขึ้นมา โดยการวาดสตอรี่บอร์ดและศึกษาคอนเทนต์จาก Tiktok เพื่อดุความนิยมและนำมาประยุกต์ใช้บางส่วน โดยพวกเราเน้นเครื่องมือการโฆษณาและการตลาดทางตรง ซึ่งประกอบด้วยวิดีโอ 2 คลิป เน้นการวาดตัวการ์ตูนอนิเมะเพื่อใช้ในการตัดต่อคลิปวิดีโอ ทำให้สื่อโฆษณาที่ทำมีความแตกต่างจากกลุ่มอื่น เนื่องจากกลุ่มเราเล็งเห็งถึงปัญหาที่ผู้คนพบเจอในปัจจุบัน ฝุ่นจากมลพิษทางอากาศ การเดินทางด้วยรถสาธารณะประจำทาง ทำให้ต้องเจออากาศที่ไม่เป็นมิตรต่อสุขภาพ รวมถึงเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ได้มีการนำปัญหาเหล่านี้แล้วมีการดัดแปลงเป็นโฆษณาในรูปแบบของภาพวาด เน้นให้ผู้คนที่ได้ดูคลิปเล็งเห็งและให้ความสำคัญกับปัญหานี้มากขึ้น 

 

 

นอกจากนี้ได้นำแพทย์มาทำหน้าที่เป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ในการรีวิว ให้ข้อมูล และความรู้เกี่ยวกับเครื่องฟอกอากาศนี้ เนื่องจากแพทย์เป็นคนกลุ่มแรกที่ได้ทดลองใช้เครื่องฟอกอากาศนี้ ส่งผลให้เมื่อลูกค้าพบเห็นเกิดความเชื่อมั่นและไว้ใจในแบรนด์ ซึ่งเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือด้วยเช่นกัน” 

 

“ความยากในการแข่งขันภายใต้สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ผ่านมา โครงการนี้แข่งขันระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ทำให้การรวมตัวทำงานค่อนข้างลำบากมาก การทำโฆษณามีจุดที่ต้องแก้ไขหลายครั้ง โดยเราต้องแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านทางการคุยโทรศัพท์ บางครั้งทำให้การสื่อสารในการแก้ไขจุดที่ต้องแก้นั้นเข้าใจไม่ตรงกัน แต่จุดแข็งทีม คือ มีการนำเสนอข้อมูลและมีการวิเคราะห์ข้อมูลที่ครบถ้วน ในระยะเวลาที่กำหนด ทางทีมสามารถทำออกมาได้มีประสิทธิภาพและมีการทำการโฆษณาที่แตกต่างจากกลุ่มอื่น 

 

ซึ่งการทำโฆษณาโดยใช้ภาพวาด อยากฝากถึงน้องๆในปีหน้าที่จะเข้าร่วมแข่งขันในปีหน้า คือ ขอตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนทุกวิชาในชั้นเรียน เพราะทุกอย่างสามารถนำมาปรับใช้ได้ทั้งหมด ที่สำคัญอาจารย์อาจจะถ่ายทอดความรู้ที่นอกเหนือจากในตำราเรียน ซึ่งในส่วนนี้สามารถนำมาต่อยอดได้อย่างแน่นอน พยายามคิดให้นอกกรอบและแตกต่างจากคนอื่น เพราะจะได้มีงานที่สร้างสรรค์กว่าเดิม ที่สำคัญมีความรับผิดชอบในการทำงานระยะเวลาในการทำงานที่จำกัด การแบ่งงานกันภายในกลุ่มทุกคนสามารถเสนอในสิ่งที่ตัวเองถนัดได้ เพื่อที่จะทำในหน้าที่ของตนเองแลการทำงานเป็นทีมให้ออกมาดีที่สุด” ทีมชนะเลิศการแข่งขันประกวดแผนการตลาดแบบบูรณาการ Clinic Air กล่าวทิ้งท้าย