เมื่อ : 16 ก.ย. 2565 , 328 Views
0

สุดเจ๋ง ! นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจม.หอการค้าไทยรับรางวัลกระทรวงพาณิชย์ ต่อยอดผู้นำเศรษฐกิจไทย 

 

โครงการกระจายความรู้สู่ผู้ประกอบการยุคใหม่ (From Gen Z to be CEO) ดำเนินการโดยสถาบันผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการมาแล้ว 3 ปี ตั้งแต่ปี 2563 - 2565 มีสถาบันการศึกษาทั่วประเทศไทยเข้าร่วมโครงการถึง 104 แห่งทั่วประเทศไทย ตลอดจนพันธมิตรธุรกิจระดับประเทศ ระดับภูมิภาคและระดับโลกร่วมโครงการ ซึ่งสามารถปั้น Gen Z เป็น CEO ได้ถึง 36,521 ราย เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไปในอนาคต ทั้งเศรษฐกิจในประเทศและส่งออกเพื่อนำรายได้เข้าประเทศ ให้นักศึกษารุ่นใหม่สามารถเป็นแม่ทัพทั้งในภาคการผลิต ภาคบริการ ภาคการตลาด บริหารจัดการทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศต่อไปในอนาคต


นายพงศธร ปานณรงค์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาโลจิสติกส์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและผู้ได้รับรางวัลคะแนน TOP 100   เล่าว่า “ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ มีการค้นหาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบริษัทพันธมิตรที่เป็นผู้สนับสนุนโครงการ มีการติดตามข่าวเศรษฐกิจ ระหว่างการอบรมในการเข้าร่วมกิจกรรมก็มีการจดบันทึกข้อมูลในหัวข้อที่สนใจและวางแผนนำมาต่อยอดได้จริง เนื้อหามีการลงลึกเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ การนำเข้าและส่งออกเรียนรู้จากทางผู้มีประสบการณ์โดยตรง พร้อมแนวคิดวิทยารกรเคยใช้ทำธุรกิจและแก้ไขปัญหาจริง ที่สำคัญนำความรู้ที่เรียนในห้องเรียนมาปรับใช้ในการเข้าร่วมการแข่งขัน ผมสามารถสอบได้คะแนนติด 1 ใน 100 คนที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด ทำให้มีโอกาสได้ฝึกงานกับบริษัทที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ   หลังจากนี้จะทำการต่อยอดค้นหาธุรกิจที่ชอบและเรียนรู้ไปพร้อมกับทำงาน” 

 

นางสาวปรียากร สะละหมัด นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาโลจิสติกส์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและผู้ได้รับรางวัลคะแนน TOP 100 กล่าวว่า “ ก่อนเริ่มเข้าแข่งขันโครงการครั้งนี้ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาก่อน แต่ระหว่างเข้าร่วมการอบรมมีการจดบันทึกทุก ๆ คำพูดและสาระสำคัญที่วิทยากรได้ถ่ายทอด หลังจากอบรมเสร็จในแต่ละวันกลับมานั่งทบทวนย้อนหลังเพื่อความแม่นยำ สิ่งสำคัญได้รับความรู้จากคนที่ทำธุรกิจจริง ได้ทราบถึงมุมมองการทำธุรกิจสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต้องใช้องค์ประกอบอะไรบ้างจนกว่าจะประสบความสำเร็จ รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่สามารถสอบได้คะแนนติด 1 ใน 100 คนที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด อยากฝากถึงน้องๆรุ่นต่อไปที่จะเข้าร่วมโครงการปีหน้า อยากให้ศึกษาว่าพันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการทำธุรกิจอะไรบ้าง เมื่อเข้าการอบรมต้องตั้งใจเรียนรู้จดเนื้อหาทุกอย่าง เพื่อนำมาสรุปให้เป็นข้อมูลที่เข้าใจมากสุดใช้ในการสอบ หลังจากนี้วางแผนทำงานและเรียนควบคู่กันไป พร้อมวางแผนออกมาประกอบธุรกิจของตนเอง” 

 

นางสาวอรปรียา น้ำสา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาโลจิสติกส์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและผู้ได้รับรางวัลคะแนน TOP 100 เล่าว่า “ระหว่างการเข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ได้มีการจดเนื้อหาส่วนที่สำคัญและนำมาสรุปเป็นในรูปแบบที่ตัวเองเข้าใจง่าย ที่สำคัญได้นำวิชาเรียนในห้องเรียนมาปรับใช้ในการร่วมการแข่งขันครั้งนี้ จนทำให้สามารถสอบได้คะแนนติด 1 ใน 100 คนที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด รู้สึกตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมาก การเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ทำให้ได้ประสบการณ์จากวิทยากรมากมาย เสมือนเป็นการปลุกไฟให้กับตัวเองเรื่องการทำธุรกิจ เพราะวิทยากรแต่ละท่านเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่ยังเรียนอยู่ถึงกว่าจะประสบความสำเร็จ ต้องให้เวลาการทำธุรกิจพอสมควร แต่อาจจะเร็วกว่าคนอื่นที่ยังไม่ได้เริ่มต้นอะไรทางธุรกิจเลย”

Tag : # #

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ