เมื่อ : 16 ส.ค. 2565 , 363 Views

น.ศ. สาขาการเงิน ม.หอการค้าไทยล้มแล้วรีบลุก ลงทุนเรียนรู้เปิดพอร์ตหุ้น เรียนรู้จากความผิดพลาด 

 

ปัจจุบันนักศึกษาจำนวนมากมีความสนใจเรื่องลงทุน ซึ่งการเปิดบัญชีหุ้นสามารถทำได้ กรณีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ แต่ยังไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์ ต้องมีเอกสาร หนังสือยินยอมจากผู้ปกครอง และกรณีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จึงไม่ต้องมีหนังสือยินยอมจากผู้ปกครอง ยังพบข้อมูลที่สำคัญของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่ามีผู้เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นใหม่ช่วง 4 เดือนแรกปี 2563 เพิ่มขึ้นกว่า 8.7 หมื่นราย ซึ่งในจำนวนนี้พบว่าผู้เปิดบัญชีใหม่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี สามารถบ่งชี้ให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่ ให้ความสนใจลงทุนในตลาดหุ้นเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเปิดบัญชีซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต 

 

 

นายพัสสจ์ ภาสุวิรัตน์กูล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน ปี 4 เล่าว่า “สาเหตุที่ลงทุนในหุ้นสามัญ เพราะอยากหารายได้ด้วยตนเอง โดยเริ่มลงทุนตั้งแต่อายุ 18 ตอนนั้นศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 เริ่มแรกขาดทุนไปประมาณ 40,000 บาท รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก แต่ก็อยากที่จะลองอีกครั้ง โดยนำประสบการณ์ที่พลาดในครั้งแรกและวิชาความรู้ที่เรียนในชั้นเรียนมาปรับใช้เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด โดยเวลาที่จะลงทุนอะไรควรที่จะศึกษาให้ดีที่สุดถึงผลตอบแทนที่คุ้มค่า 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองไม่ได้คำนึงถึงการจัดการความเสี่ยงต่อทุนกี่เปอร์เซ็นต์ หลังจากนี้ได้ให้ความสำคัญกับความเสี่ยงมากขึ้นพอๆ กับการมองที่ผลตอบแทน ส่วนตัววิธีการจัดการความเสี่ยงถ้าเราจะลงทุนในหุ้นตัวหนึ่ง ผู้เล่นควรใช้เทคนิคที่มีคำนึงถึงการขาดทุนกี่เปอร์เซ็นต์ โดยที่ผลตอบแทนจะเลือกมองไว้ลำดับหลังสุดว่าคุ้มค่าหรือไม่คุ้มค่า 

 

สาเหตุที่มองผลตอบแทนไว้หลังสุด คือ ถ้าไม่จำกัดความเสี่ยงก่อนเพียงเลือกมองผลตอบแทนจำนวนมากไว้ก่อนนั้น สิ่งที่ตามมา คือ เมื่อผลตอบแทนสูงจะมาพร้อมกับความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน ดังนั้นถ้าไม่วางแผนการจัดการความเสี่ยงไว้ จะทำให้ไม่สามารถเทรดหุ้นในระยะยาวได้และต้องออกจากตลาดไป ส่วนใหญ่คนที่ออกจากตลาดหุ้นไปมาจากการจัดการดูแลพอร์ตที่น้อยมาก เพราะดูแต่ตัวที่ให้ผลตอบแทนสูงจนลืมเรื่องการจัดการความเสี่ยงในที่สุด” 

 

“การเรียนวิชาในห้องเรียนนั้น นักศึกษาสามารถที่จะเลือกลงทุนเทรดหุ้นได้จริง โดยมีอาจารย์คอยให้คำแนะนำปรึกษา ซึ่งทางสาขาการเงิน คณะบริหารธุรกิจต้องการให้นักศึกษามีประสบการณ์ในการเทรดหุ้นอย่างจริงจัง เพราะนักศึกษาหลายคนอาจจะไม่เคยเทรดหุ้นมาก่อน การที่ได้ทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อเทรดหุ้นสามัญด้วยพอร์ตจริงนี้ส่วนตัวรู้สึกสนุกและท้าทาย 

 

เพื่อนแต่ละคนจะนำความคิดมาแบ่งปันกัน ทำให้เราได้เรียนรู้เทคนิครวมถึงวิธีการจัดการรูปแบบใหม่ อยู่ตลอดเวลา ทำให้สามารถทำงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เสมือนทำให้นักศึกษาได้ลงสนามจริและสัมผัสความรู้สึกจริง ๆ อยากจะบอกทุกคนที่สนใจจะเข้ามาในวงการเทรดหุ้นว่าควรที่จะจัดการความเสี่ยงให้ดี บริหารการเงินที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรบริหารจัดการการเงินในการลงทุนหุ้นแต่ละตัวได้อย่างเหมาะสมและต้องยอมรับให้ได้หากมีการขาดทุนขึ้นมา ตลาดหุ้นมีความเสี่ยงสูงอยู่แล้ว 

 

ดังนั้นควรมีความระมัดระวังมากที่สุดในการลงทุนและการจัดการความเสี่ยงเป็นสิ่งสำคัญ” นายพัสสจ์ กล่าวทิ้งท้าย