เมื่อ : 01 มิ.ย. 2565 , 333 Views

สุดเจ๋ง !! น.ศ. คณะบริหารธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ฟรีแลนซ์สร้างรายได้ระหว่างเรียน

 

ปัจจุบันนักศึกษาจำนวนไม่น้อยที่ไม่เพียงเรียนอย่างเดียว แต่ยังมีการทำงานหารายได้ระหว่างเรียน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้ครอบครัวของตนเอง สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองได้ 

 

การแบ่งเวลาถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากในการเรียนและทำงานไปพร้อมกัน จะทำให้นักศึกษาสามารถประสบความสำเร็จได้ทั้งการเรียนและทำงาน เพราะนักศึกษาสามารถที่จะเอาบทเรียนจากการทำงานมาประยุกต์ใช้กับการเรียนได้ และสามารถเอาความรู้ที่ได้จากการเรียนไปประยุกต์ใช้กับการทำงานได้จริง 

 

 

นายอาภากร ขันนาค นักศึกษาสาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ ชั้นปีที่ 4 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า “ผมทั้งเรียนและทำงานฟรีแลนซ์ไปพร้อมกัน ทำหน้าที่เสมือนผู้จัดการกองถ่าย ดูแลสถานที่และช่างภาพว่าต้องการอะไรบ้างในตอนทำงาน ดูแลเรื่องแสง ไมค์ กล้อง และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการถ่ายทำ จัดตารางเวลาในการถ่ายทำ รวมถึงบริหารงานตารางงานให้สามารถดำเนินไปได้อย่างดีที่สุด 

 

หากมีงานไหนซ้อนก็ต้องมีการจัดบริหารจัดการคนให้ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด และหากงานไหนที่ต้องเร่งส่ง แต่มีงานทับซ้อนกัน ผมต้องก็หาทีมอื่นในการตัดต่อช่วยงานด้วยเช่นกัน ในการทำงานฟรีแลนซ์ในมุมมองของผมมีข้อดีตรงที่เรามีอิสระในเรื่องของเวลาว่าง เราสามารถทำงานตอนไหนก็ได้ รวมถึงได้ค่าตอบแทนที่ดี แต่งานก็จะไม่ค่อยเป็นเวลาหากช่วงไหนที่มีงานเยอะจริงๆ 

 

บางครั้งจะทำให้ตัวเองไม่มีเวลาในการพักผ่อน การทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยมีประโยชน์มาก เพราะเราได้เรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงานควบคู่ไปกับการเรียน ทำให้เรามีความรู้เกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานก่อนคนอื่นๆ” 

 

“ในการทำงานตอนนี้ผมได้นำวิชาบัญชีมาใช้ทำรายรับรายจ่ายของบริษัท ใบเสนอราคา ใบแจ้งหนี้ และวิชาพฤติกรรมองค์กรที่เป็นการศึกษาพฤติกรรมของคนในองค์กร เพื่อให้สามารถเข้าใจการทำงานของแต่ละคนมากขึ้น ที่สำคัญยังทำให้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

 

ลูกค้าที่มาใช้บริการบริษัทส่วนมากชอบงานถ่ายของเราและเวลาทำงานก็มีควาเมป็นกันเองกับลูกค้ามากๆ เข้าถึงง่ายและทำงานตามที่ลูกค้าสั่งหรือต้องการ รวมถึงมีการหาองค์ประกอบฉากนำมาประกอบการถ่ายทำให้งานออกมาดี เพื่อให้งานออกมาตอบโจทย์ลูกค้าและโดนกลุ่มเป้ามากที่สุด 

 

สุดท้ายการเรียนและทำงานฟรีแลนด์พร้อมกัน อาจดีคนละแบบกับการเรียนอย่างเดียว เพราะถ้าเรียนด้วยและทำงานไปด้วยแต่จัดการเวลาไม่ได้ จะทำให้ทั้งสองทางไม่ประสบความสำเร็จ แต่ถ้าเราสามารถจัดการเวลาได้ก็จะดีมากประสบความสำเร็จทั้งการเรียนและการทำงาน” นายอาภากร กล่าวทิ้งท้าย