เมื่อ : 18 ส.ค. 2566 , 136 Views

โรงพยาบาลหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และเครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อ.ด่านขุนทด  

จ. นครราชสีมา รณรงค์ฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชน

 

นายแพทย์ชวิศ เมธาบุตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ร่วมกับ นายอรุณ เมฆฉาย นายอำเภอ ด่านขุนทด และนายไพทูรย์ วงศ์เวชวินิต สาธารณสุขอำเภอด่านขุนทด รวมถึง รพ.สต. ทุกแห่งสังกัดอบจ. ภายใต้การดูแลของ ดร.ยลลดา หวังศุภกิจโกศล นายกอบจ.จังหวัดนครราชศรีมา และนายรชตะ ด่านกุล สส.จังหวัด                  นครราชศรีมา เขต15 ได้รับการสนับสนุนจากทีมงานสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา  

 

 

และทีมงานสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี จัดกิจกรรมรณรงค์ฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป LAAB (Long Acting Antibody) ให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอด่านขุนทดเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และ ผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค กลุ่มเปราะบาง โดยมีเป้าหมายครอบคลุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง 19 แห่งในอำเภอด่านขุนทด เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง  ลดความรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

 

ถึงแม้ว่าปัจจุบันโควิด-19 จะได้ลดระดับความรุนแรงลง แต่ยังคงเป็นสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวัง แม้อัตราป่วยและเสียชีวิตจะลดลงไปมาก แต่ยังมีโอกาสที่จะกลับมาระบาดได้และยังมีประชากรอีกหลายกลุ่มที่ยังคงได้รับความเสี่ยง ดังนั้นการป้องกันตนเองยังคงเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อต้องไปทำกิจกรรมในสถานที่ที่มีผู้คนแออัด ขอให้สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ เช่น โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า รถโดยสารขนส่งสาธารณะ ตลาดนัดหรือการจัดกิจกรรมชุมนุมคนจำนวนมาก รวมถึงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ได้

 

 

ความร่วมมือในการรรณรงค์ฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปให้กับประชาชนในพื้นที่ ถือเป็นความร่วมมือกันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับในจังหวัดนครราชสีมา และเป็นการตอบสนองนโยบายกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย การวางรากฐานนโยบายให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่ครอบคลุมจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากประชาชนมีสุขภาพที่แข็งแรง ย่อมส่งผลให้เศรษฐกิจในจังหวัดเดินหน้าต่อไปได้ และนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน