เมื่อ : 21 มิ.ย. 2566 , 188 Views

 

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 เวลา 14.30 น. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ร.ต.ท. เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ข้าวไทย นักวิจัย ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบรางวัลการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ครั้งที่ 2 พร้อมชูนโยบายตลาดนำการผลิต ผลักดันข้าวไทยพันธุ์ใหม่ออกไปแข่งขันในตลาดโลก

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประเทศไทยกำเนิดยุทธศาสตร์ข้าวไทยขึ้นในปี 2563-2567 ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐประกอบด้วยกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภาคเอกชน สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ข้าวไทยและอีกหลายสมาคม เกษตรกรและนักวิจัย เราจะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการผลิต การตลาดของข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก ใช้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” มุ่งพัฒนา 4 ด้าน ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ การผลิตและการแปรรูป รวมไปถึงการสร้างนวัตกรรมที่ใช้ข้าวเป็นวัตถุดิบ จะเร่งผลิตข้าวที่มีความหลากหลายเพื่อสนองความต้องการตลาดโลก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันข้าวไทยในตลาดโลก

 

ประเทศไทยมีจุดอ่อนคือขาดความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่เสนอขายในตลาดข้าวโลก เป็นจุดอ่อนสำคัญ โดยเร่งเพิ่มพันธุ์ข้าวชนิดใหม่ เพื่อแข่งขันตลาดข้าวโลกกับประเทศคู่แข่ง ตั้งเป้า 5 ปี เพิ่มพันธุ์ข้าวใหม่อย่างน้อย 12 พันธุ์ เป็นข้าวพื้นแข็ง 4 พันธุ์ ข้าวพื้นนุ่ม 4 พันธุ์ ข้าวหอม 2 พันธุ์ และข้าว โภชนาการสูง 2 พันธุ์ ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ทุกภาคส่วน ทำให้เราปรับปรุงพันธุ์ข้าวได้ข้าวพันธุ์ใหม่เกินเป้าหมาย ช่วงปี 63-65 กรมการข้าวปรับปรุงข้าวพันธุ์ใหม่และรับรองพันธุ์สำเร็จแล้ว 12 พันธุ์ และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จัดประกวดพันธุ์ข้าวชนิดใหม่ ทำมา 2 ปี ครั้งแรก ปี 64 ได้ข้าวพันธุ์ใหม่ 6 สายพันธุ์ มีการรับรองพันธุ์ทดลองปลูกในแปลง ปีนี้เป็นปีที่ 2 ได้ข้าวพันธุ์ใหม่เพิ่มมาอีก 3 พันธุ์ ภายใน 3 ปี 63-65 วันนี้ทะลุเป้าแล้ว รวมกับของกรมการข้าว อีก 12 พันธุ์ รวมทำข้าวพันธุ์ใหม่ได้แล้ว 21 พันธุ์ ทะลุเป้าทั้งเชิงปริมาณจำนวนพันธุ์ข้าวและเงื่อนเวลาเร็วกว่าเป้าปี 67 ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนสำคัญจากนี้จะฝากกรมการข้าวและกรมการค้าต่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ ช่วยกันสนับสนุนให้เกิดขึ้นต่อไป และขอให้กรมการข้าวเร่งรัดการจดทะเบียนข้าวพันธุ์ใหม่จากการตัดสินการประกวดวันนี้โดยเร็ว เร่งผลิตเมล็ดพันธุ์ ทดลองปลูกในแปลงเกษตรกร นำผลผลิตไปเปิดตลาดข้าวโลกต่อไป ตนหวังว่าการส่งออกข้าวไทยจากนี้จะดีขึ้น ไทยจะมีผลิตภัณฑ์จากข้าวที่มีความหลากหลายขายตลาดโลกมากขึ้น

 

 

“ปีที่แล้วเราส่งออกข้าวได้ 7.7 ล้านตัน ปีนี้เชื่อว่าทะลุ 8 ล้านตัน การที่มีความหลากหลายของข้าว ไปจำหน่ายมากขึ้นจะช่วยทำให้ตัวเลขเหล่านี้ดีขึ้น และประเทศไทย ปีนี้จะกลับมาผงาดเป็นลำดับที่ 2 อีกครั้งหนึ่งสำหรับ ปริมาณส่งออกข้าวโลกต่อไป ขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่สนับสนุนให้มีสิ่งดีดีเกิดขึ้นในวันนี้ ให้ประเทศไทยมีข้าวที่มีความหลากหลายเป็นรูปธรรมไปขายในตลาดโลกนำเงินเข้าประเทศและจะเกิดผลดีกับเกษตรกรและภาพรวมของประเทศไทยต่อไป” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

 


ข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศระบุว่า  ในปีนี้มีพันธุ์ข้าวที่ชนะการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ได้แก่
1. รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวหอมไทย ได้แก่ ข้าวพันธุ์ 65RJ-06 โดย บริษัทรวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด (มูลนิธิรวมใจพัฒนา)
2. รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวขาวพื้นนุ่ม ได้แก่  ข้าวพันธุ์ 65RJ-08 โดย บริษัทรวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด (มูลนิธิรวมใจพัฒนา)
3. รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวขาวพื้นแข็ง ได้แก่  ข้าวพันธุ์ 65RJ-13 โดย บริษัทรวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด (มูลนิธิรวมใจพัฒนา)