เมื่อ : 14 ก.พ. 2566 , 118 Views

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของวัยรุ่นต่อพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ ในช่วงวันวาเลนไทน์ พบร้อยละ 77.7 วัยรุ่นมองการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติ แนะสุขบัญญัติ “รักที่ปลอดภัย ใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธีทุกครั้ง” 

 

          

        นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในวันวาเลนไทน์เป็น วันแห่งความรัก ซึ่งหลายคนให้ความสำคัญในการแสดงความรักในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น  

     กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษาได้ทำการสำรวจเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ ในประเด็นความคิดเห็นของวัยรุ่นต่อพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ ในช่วงวันวาเลนไทน์ ระหว่างวันที่ 20 มกราคม – 9 กุมภาพันธ์ 2566  จำนวน 5097 คน ในทุกภูมิภาค สะท้อนมุมมองความคิดเห็นของวัยรุ่นที่อาจนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ ในวันวาเลนไทน์ เช่น มองว่าการมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์เป็นเรื่องปกติ ร้อยละ 77.7 และมองว่าการ           มีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ เพียงครั้งเดียว ไม่ส่งผลกับชีวิต ร้อยละ 58.6 

 

    

      จากประเด็นดังกล่าวมีโอกาสนำไป    สู่พฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสม และไม่พร้อม อาจทำให้เกิดการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ แนะวัยรุ่นปฏิบัติตามสุขบัญญัติ ข้อ 5 งดสุรา สารเสพติด และการสำส่อน       ทางเพศ เพื่อลดความเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย พึงระลึกไว้เสมอ “รักที่ปลอดภัย ใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธีทุกครั้ง”  

 

          ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เครือข่ายสื่อสารเตือนภัยสุขภาพในหัวข้อ       SEX ในยุค 5G ภาพสะท้อนจากการเฝ้าระวัง ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 8.30 น. เป็นต้นไป   

 

     

     ทาง facebook กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และเครือข่ายสถานศึกษาทั่วประเทศ โดยมีวิทยากรนายแพทย์โอฬาริก มุสิกวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการการศึกษา ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย นายสุรพัศ์โยธิน บูรณานนท์ กรรมการสุขภาพแห่งชาติ ประธานอนุกรรมการบูรณาการขับเคลื่อนสุขภาวะเด็กและเยาวชนภาคตะวันออก และนางสาวมะลิ ไพฑูรย์เนรมิต ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ