เมื่อ : 17 ต.ค. 2565 , 188 Views


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เผยความสำเร็จในการต่อยอด Mini – FTA ไทย - ปูซาน สร้างความร่วมมือด้านการค้า นำ 8 บริษัทคอนเทนต์ไทยบินลัดฟ้าสู่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ครั้งที่ 27  นำซอฟพาวเวอร์ไทยเจรจาการค้างาน Asian Contents & Film Market 2022 โดยมีผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทย-เทศ ตอบรับเข้าร่วมเจรจาการค้าจำนวน 134 นัดหมาย สร้างมูลค่ารวม 398 ล้านบาท

 

 

​นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า 

“จากที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ลงนามบันทึกความเข้าใจด้านการค้า หรือ มินิเอฟทีเอ (Mini FTA) กับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจปูซาน หรือ Busan Economic Promotion Agency (BEPA) สาธารณรัฐเกาหลี ไปเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมุ่งสนองนโยบายความสัมพันธ์ขยายความร่วมมือทางการค้าไปยังประเทศต่างๆ ที่ลงลึกในระดับเมืองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจโลก ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
ซึ่งสาธารณรัฐเกาหลีถือเป็นพันธมิตรทางการค้าที่สำคัญของประเทศไทย มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับที่ 10 ของโลก 

 


มูลค่าการค้าระหว่างประเทศไทยกับเกาหลีปีที่แล้วกว่า 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเป็นการดำเนินการตามความร่วมมือดังกล่าว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้นำ 8 บริษัทคอนเทนต์ไทย ได้แก่ 9Naa Productions, Benetone Films, De Warrenne Pictures, Halo Productions, M Flow Entertainment, M Pictures, Right Beyond และ Thongkham Films เข้าร่วมเจรจาการค้างาน Asian Contents & Film Market 2022 ระหว่างวันที่ 8 – 11 ตุลาคม 2565 ณ อาคารแสดงสินค้า BEXCO ซึ่งจัดภายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ปูซาน ครั้งที่ 27 เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย กรมฯได้นำผลงานซอฟพาวเวอร์ของไทยที่มีจุดเด่นในเรื่องความคิดสร้างสรรค์และวัฒนธรรม เสนอต่อผู้ซื้อ ผู้สร้าง นักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อเพิ่มช่องทางการค้าสู่ต่างประเทศให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบริการเกี่ยวเนื่อง”

 


ผลจากการเข้าร่วมงานดังกล่าว มีผู้ประกอบการจากต่างประเทศทั่วโลก อาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย แคนาดา มองโกเลีย อินเดีย ไต้หวัน เวียดนาม และสหรัฐอเมริกา จำนวน 61 ราย เข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการคอนเทนท์ไทย รวมจำนวน 134 นัดหมาย สร้างมูลค่าเจรจาการค้าได้ตามเป้าหมายรวม 398 ล้านบาท โดยประเภทของคอนเทนต์ที่ได้รับความสนใจจากต่างชาติ ได้แก่ แอคชั่น สยองขวัญ และ Boys’ Love เป็นต้น  

 


นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการผลักดันและส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับนานาชาติ รวมทั้งเผยแพร่ศักยภาพของอุตสาหกรรมบันเทิงไทยที่สามารถให้บริการแก่ทั่วโลกได้อย่างครบวงจรอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์)  มีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทยในงาน American Film Market  2022 จัดระหว่างวันที่ 1 – 6 พฤศจิกายน 2565 และงาน Thai Night ณ นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่งกรมได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธาน ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมทางธุรกิจ อาทิ การเจรจาการค้า การนำเสนอผลงาน การฉายภาพยนตร์ กิจกรรมเน็ตเวิร์คกิ้ง การสัมมนาด้านศักยภาพและแนวโน้มธุรกิจ