เมื่อ : 20 ก.ค. 2565 , 286 Views

“สวนเอเดน” สวนผลไม้เกษตรอินทรีย์ คุณณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ (พี่ชอง) เกษตรกรเจ้าของสวน พูดถึงเทรนการท่องเที่ยวในปัจจุบันว่า จากสถานะการณ์โรคระบาดช่วงโควิดที่ผ่านมาจะเห็นว่าประชาชนทั่วไป หรือแม้กระทั่งนักท่องเที่ยวเอง พยายามที่จะเสาะแสวงหาอาหารที่มีประโยชน์มารับประทานเพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากโรคภัยไข้เจ็บที่กำลังระบาดอยู่ ดังนั้น ผัก ผลไม้ต่างๆ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สำคัญสำหรับการบริโภค โดยจะเน้นเรื่องความเป็นออแกนิกส์ ปลอดสารพิษเป็นหลัก 

 

 

โดยในช่วงโควิดที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจึงแวะเวียนมาเที่ยวที่สวนเอเดนกันค่อนข้างมาก เนื่องจากพื้นที่เป็นที่โล่งกว้างจึงไม่มีความเสี่ยงอะไรมาก แต่ก็ยังคงรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัยของทุกคน เมื่อพ้นช่วงโควิดจะสังเกตได้จากรถที่เข้ามาในเขาใหญ่มากขึ้น มีเพื่อนบ้านมาใหม่ เพิ่มมากขึ้น จากการพูดคุยก็ทราบว่า หลายคนโหยหาความเป็นธรรมชาติมากขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการหาภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันเรื่องสุขภาพหรือเรื่องเศรษฐกิจ 

 

 

ดังนั้น สิ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้รับเมื่อเข้ามาเที่ยวยังสวนเอเดน คือ “มิตรภาพ” ให้สมกับชื่อถนนสาย มิตรภาพ นั่นหมายความว่า นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเยี่ยมชมสวนเอเดนไม่ต้องนัดล่วงหน้า สามารถเดินเข้ามาเยี่ยมชมได้เลย ไม่ว่าจะเข้ามาพูดคุยกัน หรือปรึกษากันถึงการทำสวนแนวเกษตรอินทรีย์ ซึ่งตนเอง (พี่ชอง) พร้อมให้คำปรึกษาในทุกๆด้าน รวมถึงความรู้เรื่องการวิเคราะห์ตลาด 

 

 

โดยเฉพาะเรื่องการทำผลไม้ GI เช่น ถ้าอยู่ชัยนาทอยู่ภาคกลางก็จะเหมาะกับส้มโอ อร่อย เขาได้ GI ดินเขาเหมาะกับการปลูกส้มโอ แต่ถ้าเป็นดินที่เขาใหญ่ ก็จะเหมาะกับการปลูกอโวคาโด้ และทุเรียน ซึ่งทุเรียนที่สวนเอเดนก็จะเป็นทุเรียนGI ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และที่สวนเอเดนของเราทำเป็นสวนเกษตรอินทรีย์ เป็นสวนสำหรับการเรียนรู้ เพื่อต้อนรับเกษตรกรและนักท่องเที่ยวที่ชอบด้านเกษตรได้เข้ามาเรียนรู้ พบปะพูดคุยกัน 

 

 

ทั้งนี้ที่สวนเราปลูกผลไม้ไว้ หลากหลายชนิด ได้แก่ ทุเรียน อโวคาโด้ น้อยหน่า เชอรี่ ฯ เราก็มีทดลองไปเรื่อย โดยร่วมมือกับทางรัฐและเอกชน นำพืชแปลกๆ ที่น่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต ล่าสุดทางสวนกำลังทดลองนำ วนิลามาปลูก ดังนั้นส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่แวะเวียนกันมาก็จะมาปรึกษาหารือกันมากกว่า และสิ่งที่ได้คือได้เพื่อนใหม่ และมิตรภาพ 

 

 

เชิญมาเที่ยวสวนเอเดนนะครับ เป็นน้ำเสียงเชิญชวนที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น ที่เต็มใจรอต้อนรับนักท่องเที่ยวของ “พี่ชอง” การเดินทางมาสวนเอเดนก็ไม่ยาก สวนเอเดนตั้งอยู่ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ 1ชั่วโมง 30นาที ขับรถมาตามถนนมิตรภาพ เลี้ยวซ้ายมาทาง อ.ปากช่อง จากปากทางถนนมิตรภาพตรงเข้ามาประมาณสิบสามกิโลเมตรจะสังเกตุเห็นป้ายสวนเอเดนชัดเจนอยู่ติดถนน 

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจจะมาที่สวนเอเดน สามารถติดต่อตามช่องทาง Page Facebook: สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ ปากช่อง เขาใหญ่ โทร 0629879445 มาทักทายกัน สำหรับคนที่ชอบ ผลไม้ หรือคนที่วางแผนเกษตรไม่ว่าจะเกษียณหรือไม่เกษียณมาวางแผนกันได้

 

ขอบคุณข้อมูล Btripnews