เมื่อ : 04 ก.ค. 2565 , 198 Views

     กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยสินค้าทำจากข้าว ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกไทยสุดฮอต หลังนำเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Naturally Good Expo 2022 ที่ออสเตรเลีย มีโอกาสเจาะเข้ากลุ่มอาหาร ร้านอาหาร สถานเสริมความงาม บริการสุขภาพ แถมคูหาที่ใช้วัสดุก่อสร้างจากกระดาษ ได้รับคำชื่นชมเป็น อย่างมาก แนะการเข้าสู่ตลาด บรรจุภัณฑ์ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีรายละเอียด ช่องทางติดต่อ 

 

     

     นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ ล่าสุดได้รับรายงานจาก น.ส.วรรณศรี โชติกะพุกกณะ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ถึงความสำเร็จในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเพื่อสุขภาพและออร์แกนิก หรือ Naturally Good Expo 2022 ระหว่างวันที่ 6-7 มิถุนายน 2565 ณ International Convention Centre นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ภายใต้โครงการขยายตลาดสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ ที่กรมฯ ได้ร่วมมือกับกรมการค้าต่างประเทศ ทำการคัดเลือกผู้ประกอบการจำนวน 32 ราย นำสินค้าไปจัดแสดง 

 

     โดยทูตพาณิชย์ได้รายงานว่าสินค้าไทยที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ กลุ่มสินค้าอาหาร เช่น ขนมขบเคี้ยว ข้าว Rice Berry อาหารเด็ก (โจ๊ก) ข้าวสำเร็จรูปพร้อมทาน และน้ำมันรำข้าว และกลุ่มสินค้า Non-food เช่น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า สบู่ น้ำมันนวด และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย 

 

 

     ทั้งนี้ ไทยยังได้รับคำชื่นชมในการจัดคูหา เพราะโดดเด่นด้วยการใช้วัสดุก่อสร้างจากกระดาษ Recycle (Carton board / Corrugated Cardboard) สอดรับกับสินค้าที่นำมาจัดแสดง พร้อมด้วยชะลอมที่ทำจากกระดาษ (สำหรับใส่สินค้าตัวอย่าง) เพื่อแจกให้ผู้เข้าชมงาน สื่อความหมายและความเชื่อมโยงกับ APEC การสร้างความสมดุลตามแนวทาง BCG โดยคูหาได้รับความสนใจและกระแสตอบรับที่ดีจากผู้เข้าชมงานและผู้จัดงานว่ามีความแปลกใหม่โดดเด่นที่สุดในงาน วัสดุ Carton board ที่ใช้นอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและขนส่งแล้ว ยังสะท้อนถึงความคิดสร้างสรรที่สอดคล้องกับแนวคิดของงานและสินค้า ช่วยให้สินค้าโดดเด่นและมีมูลค่าเพิ่ม

 

     

     นายภูสิตกล่าวว่า การเข้าร่วมงานครั้งนี้ ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสินค้าไทย แต่ยังเป็นช่องทางในการเข้าสู่ลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ที่กระจายอยู่ในภาคธุรกิจที่หลากหลาย อาทิ อาหาร ร้านอาหาร กลุ่ม Chef) โดยทูตพาณิชย์แจ้งว่าได้มีโอกาสมอบข้าว Riceberry แก่ผู้แข่งขัน Master Chef Australia นำไปทดลองทำเมนูใหม่ ๆ รวมถึงสถานเสริมความงาม บริการด้านสุขภาพ ที่กำลังมองหาสินค้ามาสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของตน นอกจากนี้ ทูตพาณิชย์ได้มีข้อเสนอแนะในส่วนของบรรจุภัณฑ์สินค้าไทยว่าควรใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ควรใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก และควรเพิ่มคำอธิบายสินค้า เช่น รายละเอียดวัตถุดิบ หากเป็นสินค้า ออร์แกนิก ควรมีเครื่องหมายรับรองเพื่อยืนยันคุณสมบัติสินค้า ช่องทางการติดต่อและสืบหาข้อมูลเพิ่มเติม 

 

 

     โดยนอกจาก Facebook ควรเป็น WhatsApp หรือ WeChat ไม่ใช่ line เพราะไม่ได้เป็นที่นิยมของผู้บริโภคท้องถิ่น ทั้งนี้ ผู้บริโภคออสเตรเลียให้ความสำคัญกับรายละเอียดบรรจุภัณฑ์อย่างมาก และเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า 

 

 

     สำหรับการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ได้กำหนดแนวคิด “Rice, Heart of Thailand, Heart of APEC” นำเสนอ “ข้าว” สินค้าโดดเด่นของไทยสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยนวัตกรรม เป็นการสานต่อมติที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปก (MRT) และนโยบายกระทรวงพาณิชย์ที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยใช้ BCG Model โดยมีสินค้าไทย 6 กลุ่มที่นำไปจัดแสดง ได้แก่ Food & Snack 15 ราย Beverage 3 ราย Supplement 1 ราย Beauty & Person Care 9 ราย Pet products 1 ราย และ Home Decoration 2 ราย ซึ่งทูตพาณิชย์ได้จัดให้มีการให้ความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการสำหรับเจรจาการค้า Online และได้เปิดให้มี Virtual Exhibition (เป็นเวลา 1 เดือน) สามารถทำการนัดหมาย Online Business Matching ล่วงหน้าและภายในงาน จะมีการติดตามยอดการสั่งซื้อต่อไป 

 

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169