เมื่อ : 16 ส.ค. 2567 , 179 Views


      พาณิชย์เปิดงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา (IP Fair 2024 ) “THE X POWER สุดยอดความคิด นำเศรษฐกิจด้วยทรัพย์สินทางปัญญา” อย่างยิ่งใหญ่ นำสุดยอดผลงานนวัตกรรมจากองค์กรชั้นนำทั่วประเทศไทย จับคู่ธุรกิจ และบริการให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาครบวงจร มุ่งสร้างโอกาสทางการค้า เพิ่มมูลค่าทางธุรกิจด้วยทรัพย์สินทางปัญญา 

 

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18  สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์  ชั้น 5 และชั้น G 
 

      

     นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการและ SMEs ไทย ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนานวัตกรรม โดยก้าวแรกของการคิดริเริ่มสร้างสรรค์มักมาจากแรงบันดาลใจ วิถีชีวิต สู่ขั้นปฏิบัติที่นำเอาองค์ความรู้มาสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรม ทำให้เกิดโอกาสทางการค้าที่ช่วยเพิ่มมูลค่าและยกระดับรายได้ให้แก่ครัวเรือน รวมทั้งเป็นส่วนช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจของประเทศก้าวข้ามผ่านกับดักรายได้ปานกลางและผลักดัน
ให้ประเทศไทยสู่ประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Innovation-Driven Economy) กระทรวงพาณิชย์


      โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงจัดงาน IP Fair 2024 ขึ้น เพื่อเปิดพื้นที่ในการสร้างโอกาส สร้างแรงบันดาลใจ สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการไทยด้วยทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงสร้างเครือข่ายพันธมิตรด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มแข็งเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน 

 


         นายวุฒิไกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงาน IP Fair 2024 นี้ แบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่างๆ เช่น 

  1.Xtravaganza พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมจากองค์กรชั้นนำของประเทศ 

  2.Xciting จัดแสดงผลงานศิลปะจาก Trendy Gallery แกลลอรี่ชื่อดังของไทยที่ขนผลงานมาจัดแสดงกว่า 16 ผลงาน และผลงาน Rare Item จาก Designer Toy ที่มีชื่อเสียงกว่า 11 ศิลปิน ที่สร้างสรรค์การ์ตูนคาแรคเตอร์จากแนวคิด 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Soft Power) 

  3.Xperience เวทีเสวนาที่รวมกูรูด้านทรัพย์สินทางปัญญามาร่วมแชร์ประสบการณ์การสร้างรายได้จากความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม 

  4. Xotic – GI Soft & Sweet นำวัตถุดิบ GI กว่า 21 รายการทั่วประเทศ มารังสรรค์เมนูขนมหวานสุดพิเศษ โดยเชฟเนตร-เนตรอำไพ สาระโกเศศ Commentator ชื่อดังจากรายการ Iron Chef ประเทศไทย และ IP X Local Market ชอป ชิม ชม สินค้าชุมชนจากแหล่งท่องเที่ยว พร้อมเปิดพื้นเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ซื้อกับผู้ผลิตโดยตรง 

  5.Xcellent มอบรางวัลทรัพย์สินทางปัญญาดีเด่นแก่ผู้ประกอบการไทยที่ใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนธุรกิจ           6.Xpert การให้คำปรึกษาครอบคลุมทุกมิติด้านทรัพย์สินทางปัญญาโดยผู้เชี่ยวชาญกรมทรัพย์สินทางปัญญาและการเจรจาจับคู่ธุรกิจเพื่อขยายโอกาสทางการค้า ถือว่างาน “IP Fair 2024” นี้จะนำมาสู่โอกาสทางการธุรกิจให้กับนักประดิษฐ์ นักวิจัย และผู้ประกอบการไทย ซึ่งสามารถสร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

 


      “กระทรวงพาณิชย์ขอขอบคุณหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีส่วนร่วมในการจัดงาน IP Fair 2024 นี้ขึ้น โดยการจัดงานครั้งนี้จะแสดงให้เห็นถึงการบูรณาการส่งเสริมการสร้างสรรค์และการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญา และเป็นแรงกระตุ้นสำคัญที่ทำให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาและยกระดับเศรษฐกิจของประเทศต่อไป” นายวุฒิไกร กล่าว

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ