เมื่อ : 20 ก.ค. 2567 , 270 Views

ชุมชนเขายายเที่ยง อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ระยะทางห่างจากตัวเมืองประมาณ 70 กิโลเมตร มีอาณาเขตแนวป่าติดต่อกับป่าเขาเตียน ป่าเขาเขื่อนลั่น ป่าปากช่อง ป่าหมูสี และเขื่อนลำตะคอง เป็นเขตป่าสงวนตามแผนที่-อาคารของกรมแผนที่ทหาร เมื่อปี 2545 เป็นจุดชมวิวบนยอดเขา ด้านบนมองเห็นวิวของเขื่อนลำตะคองและกังหันลมยักษ์ได้อย่างชัดเจน 

 

นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากตลอดทั้งปี ล่าสุดคณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นักศึกษาปริญญาโท รุ่นที่ 25 ร่วมกับชุมชนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่จัดทำแผนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนแบบโลว์คาร์บอน เพื่อนำเสนอแผนงานอย่างเป็นรูปธรรมให้กับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป 

 

ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “วันนี้มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับและถ่ายทอดความรู้ให้นักศึกษาการจัดการการท่องเที่ยว นิด้า รุ่นที่ 25 จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ เป็นจังหวัดเดียวของประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโกให้เป็นเมืองแห่ง 3 มงกุฎ

 

 

โดยมงกุฎแรก คือ เป็นมรดกโลก ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มงกุฎที่ 2 คือ พื้นที่สงวนชีวมณฑลของโลก ได้แก่ ป่าสะแกราช อ.ปักธงชัย และมงกุฎที่ 3 เป็นอุทยานธรณีโลก แนวทางที่สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยววางไว้ให้กับโคราช คือ เมืองเกษียณของโลก ที่มีนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพต้องการเดินทางมาเกษียณหลังจากทำงานมาตลอดชีวิตที่จังหวัดนี้ 

 

จังหวัดต้องการกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ด้านการท่องเที่ยว เพื่อมาเป็นกำลังสำคัญให้กับเมืองโคราชในการสร้างการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่สำคัญนิด้าร่วมเป็นสถาบันการศึกษาหลักบ่มเพาะบุคลากรการท่องเที่ยวออกมาสร้างประโยชน์ให้กับจังหวัด ภายใต้พื้นที่วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยอยู่ในจังหวัดโคราชต่อไปในอนาคต” 

 

รองศาสตราจารย์ ดร.พัทรียา หลักเพ็ชร  อาจารย์ประจำวิชาความรับผิดชอบทางสังคมสำหรับการจัดการธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ คณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยว่า “สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ “นิด้า” ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษา ณ ศูนย์การศึกษาสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยประโยชน์ทางการศึกษาและพัฒนาศักยภาพบุคลากรของภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน รวมถึงให้บริการทางวิชาการด้านพัฒนบริหารศาสตร์และองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาโดยตลอด สถาบันมีแผนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการศึกษา พัฒนาผู้นำและชุมชนสีคิ้วอย่างยั่งยืน” 

 

 

สถาบันฯ ยังคงยึดมั่นในวิสัยทัศน์ของการเป็น “สถาบันสรรค์สร้างปัญญาของสังคม และสร้างผู้นำ เพื่อไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับสากล” มุ่งมั่นในการนำองค์ความรู้และคุณธรรม มาสร้างปัญญา สร้างจิตสำนึก และความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อยกระดับให้ ‘นิด้า’ เป็นสถาบันการศึกษาของประเทศที่มีศักยภาพ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันในระดับสากลสืบไป

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ