เมื่อ : 04 มี.ค. 2567 , 201 Views

ถ้าพูดถึงอาหารอีสาน หลายคนก็จะนึกถึงความจัดจ้านของรสชาติอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้อาหารอีสานสามารถแทรกตัวเข้าไปอยู่ได้แทบทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย ส่วนจะอยู่รอดได้นานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับฝีมือแม่ครัวแล้วทีนี้ และอาหารที่จะวัดฝีมือความอร่อยกันก็หนีไม่พ้น “ส้มตำ”

 

 

ปัจจุบัน “ส้มตำ” หลายร้านแตกไลน์ความอร่อยออกมาหลากหลายเมนูทั้ง ตำไทย ตำปู ตำปูปลาร้า ตำข้าโพด และอีกหลายตำ แต่ครั้งนี้ผมอยากแนะนำ “ตำหลวงพระบาง” ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ต่างจากส้มตำทั่วไปเพียงแค่เปลี่ยนจากมะละกอสับ มาเป็นมะละกอฝานแผ่นบางๆกว้างประมาณเส้นใหญ่ปรุงรสตามชอบใส่ปลาร้า หรือ ไม่ใส่ปลาร้าว่ากันไป

 

 

ครั้งนี้ มีโอกาสเดินทางมาเที่ยวเขาใหญ่ หลายคนบอกมาเขาใหญ่ต้องแวะมาลิ้มรสอาหารอีสานที่ “ร้านเป็นลาว” ซึ่งร้านนี้ตั้งอยู่บนถนนธนะรัตน์ฝั่งซ้ายมือขาขึ้นเขาใหญ่ ทางร้านมีที่จอดรถกว้างขวาง ภายในร้านสะอาดโอ่โถง อากาศถ่ายเทสะดวกปลอดโปร่ง รองรับลูกค้าได้จำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

 

 

มาพูดถึงเมนูอาหารร้านนี้มีให้เลือกเยอะมาก แต่เมนูที่อยากจะแนะนำเลยก็คือ “ตำหลวงพระบาง” ที่เกริ่นนำไปตั้งแต่ต้น บอกเลย “อร่อยมาก” อันนี้ไม่ได้อวยนะครับ เพราะตัวผมเองไม่กินปลาร้า

 

 

ลองไปคำแรกบอกเลยว่าไม่มีกลิ่นปลาร้า ทั้งที่เค้าใส่ปลาร้ามาด้วย รสชาติกลมกล่อมไม่โดดไปทางใดทางหนึ่งหรือที่เค้าบอกว่า “นัว” นั้นแหละครับ นอกจากตำหลวงพระบางแล้วก็มี ตับทอดนมสดเมนูนี้ก็อร่อยตับหมูทอดมากำลังดีมีความนุ่มฉ่ำและไม่คาวเลย เนื้อย่างย่างมาได้กำลังดีไม่แห้งแข็ง ไก่ย่างย่างมาได้กำลังดีเนื้อไก่นุ่มหอมเครื่องเทศรสชาติกลมกล่อม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ไส้หมูทอดกระเทียมเมนูนี้ทอดไส้ได้กรอบดีมากพร้อมโรยกระเทียมทอดกรอบๆมาให้ด้วยจิ้มกับน้ำจิ้มแจ๋วอร่อยมาก และเมนูล่าสุดที่เสริมเข้ามา “ไก่ต้มน้ำปลา” เมนูนี้ก็อร่อยที่เสริฟมาพร้อมน้ำจิ้มที่ชูรสกันได้ลงตัว ตบท้ายด้วยของหวาน มะยงชิดลอยแก้ว ทับทิมกรอบ ลอดช่องแตงไทฯลฯ เดินทางขึ้นเขาใหญ่

 

 

 

 

 

 

สุดท้าย ใครที่เดินทางมาเขาใหญ่และอยากลิ้มรสอาหารอีสานสุดอร่อยต้อง “ร้านเป็นลาว”

 

เส้นทาง ร้านเป็นลาว เขาใหญ่ https://maps.app.goo.gl/