เมื่อ : 30 ต.ค. 2566 , 187 Views

“ลิกซิล” ชื่นชมวงการสถาปนิกและผู้พัฒนาอสังหาฯไทยสร้างชื่อเสียงระดับโลกคว้ารางวัล Asia Pacific Property Awards

 

“ลิกซิล” (LIXIL) ผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดการน้ำและที่อยู่อาศัย ร่วมแสดงความยินดีแก่วงการสถาปัตยกรรม การออกแบบภายใน และการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์จากประเทศไทยที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบอันโดดเด่นและมีความเป็นเลิศในงาน Asia Pacific Property Awards 2023-2024 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพ

 

โดย Asia Pacific Property Awards เป็นสาขาหนึ่งของ International Property Awards (IPA) มีผู้เข้าร่วมกว่า 850 ราย จากบริษัททั่วภูมิภาค ตัดสินโดยคณะผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกว่า 100 คน ซึ่งพิจารณาจากการออกแบบ คุณภาพ บริการ นวัตกรรม ความคิดริเริ่ม และความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืน

  ออดรีย์ โหย่ว (Audrey Yeo) ลีดเดอร์ ประเทศไทย และกลุ่มประเทศอินโดไชน่า ธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำ 

 

 

ลิกซิล เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีเพื่อการจัดการน้ำ เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมด้วยการสัมผัสวิถีชีวิตผู้บริโภคกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับแบรนด์โกรเฮ่และอเมริกันสแตนดาร์ดของเราที่โครงการต่าง ๆ ที่ได้รับรางวัลจากเวที Asia Pacific Property Awards ทั้งกลุ่มธุรกิจโรงแรม สปา ที่พักอาศัย และอาคารสำนักงานต่าง ๆ ให้ความไว้วางใจและเลือกใช้สุขภัณฑ์ห้องน้ำและโซลูชันห้องครัวของแบรนด์”

 

“โครงการใหม่ ๆ และโครงการที่กำลังจะก่อสร้างอีกมากมายต่างให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน การทำงาน รวมทั้งการพักผ่อน ในฐานะผู้นำอุตสาหกรรม เราได้พัฒนาแนวทางความยั่งยืนเข้าสู่ผลิตภัณฑ์ โซลูชัน และแบรนด์หรือตราสินค้าของเรา รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุหมุนเวียนซึ่งสามารถนำไปรีไซเคิลได้ 

 

การลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก และการใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์หมุนเวียนในฝั่งโรงงานผลิต ความพยายามเหล่านี้เป็นแรงสนับสนุนให้การสร้างสรรค์โครงการต่าง ๆ ที่บรรดาพาร์ทเนอร์ผู้เป็นสถาปนิกและผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์สามารถขับเคลื่อนอนาคตแห่งความยั่งยืนได้มากยิ่งขึ้น ตลอดจนช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคอีกด้วย” คุณออดรีย์ กล่าวเพิ่มเติม

 

 

คุณเมสินี แก้วราตรี - ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร (Vice President) บริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด (LH MALL & HOTEL) กล่าวถึงความรู้สึกหลังแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา (Grande Centre Point Space Pattaya) คว้ารางวัลผู้ออกแบบและพัฒนาโรงแรมใหม่ยอดเยี่ยม (Best New Hotel Construction & Design Thailand) จากผลิตภัณฑ์ GROHE ว่า “LH Mall & Hotel ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับเป้าหมายที่จะส่งมอบประสบการณ์ชั้นเยี่ยมให้แก่ผู้เข้าพัก การพัฒนาปรับปรุงและยกระดับแบรนด์ของโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ เพื่อสร้างความประทับใจและความพึงพอใจสูงสุดของผู้เข้าพัก 

 

ผสานด้วยการออกแบบที่เป็นสากลเน้นความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาโครงการ และบริหารพื้นที่ที่ได้รับการจัดการอย่างดี รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ในการบริการ เราภูมิใจกับความสำเร็จของโครงการล่าสุด แกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา และยังคงพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง รางวัลการออกแบบและการก่อสร้างที่ดีที่สุดนี้แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทอย่างต่อเนื่องของเราในการมอบความเป็นเลิศให้กับลูกค้า”

 

คุณณัฏฐกิตติ์ ศิริรัตน์ - หัวหน้าสายงานการตลาด (Head of Marketing) บมจ.เอสซี แอสเสทคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SC Asset Corp) กล่าวถึงโครงการไนน์ตี้ไฟว์ อีสต์วัน (95E1) ที่ได้รับรางวัลผู้พัฒนาโครงการที่พักอาศัยยอดเยี่ยม (Best Residential Property Thailand) จากผลิตภัณฑ์ GROHE ว่า “โครงการ 95E1 เกิดจากการพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยการทำ Co-creation ระหว่างกลุ่มลูกค้า ผู้ออกแบบ เซเลบริตี้ นักธุรกิจผู้เปี่ยมไปด้วยรสนิยม อย่างคุณทิปปี้ สุพรทิพย์ ช่วงรังษี และบริษัทออกแบบระดับโลก DWP 

 

จากนั้นจึงนำผลของงานวิจัยที่เก็บข้อมูลจากลูกค้า SC ASSET มาพัฒนารูปแบบบ้านให้เน้นความเป็น Lifestyle Centric โครงการ 95E1 เพียบพร้อมด้วย Lifestyle Function และสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย อาทิ Man Cave Supercar Garage ห้องนิรภัย (Strong Room) ลิฟท์ส่วนตัว (Private Lift) Rooftop Garden Private Pool Penthouse Master Bedroom Jacuzzi & Steaming Master Bathroom ที่ใช้แบรนด์ GROHE SPA เป็นที่แรกในประเทศไทย”

 

 

คุณวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ - ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า “MQDC คือผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อตั้งขึ้นภายใต้พันธกิจ ’For All Well-Being’ ดังนั้นโครงการทั้งหมดของเราจึงให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้อยู่อาศัย ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมโดยรอบ อีกทั้งเรายังมุ่งมั่นต่องานวิจัยทางด้าน “sustainnovation” เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนให้กับทุกสิ่งบนโลก 

 

นอกจากนี้เราได้พัฒนาโครงการ The Forestias ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโปรเจกต์ที่โดดเด่นของ MQDC และเป็นโครงการเมืองในป่าแห่งแรกของโลกที่มีระบบนิเวศอันสมบูรณ์ รวมถึงเป็นโครงการที่ออกแบบทุกองค์ประกอบเพื่อมอบความสุขและสุขภาวะที่ดีให้กับทุกชีวิต ตลอดจนมอบสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับกับทุกไลฟ์สไตล์ จึงถือได้ว่า The Forestias เป็นโครงการเมืองต้นแบบที่พัฒนาทุกมิติให้สอดคล้องกับการปรับตัวของโลกทั้งด้านความยั่งยืน คุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมที่แต่ละส่วนต้องส่งเสริมซึ่งกันและกัน”

 

คุณนิเวศน์ วะสีนนท์ จาก อาคิเตคส์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ (Architects & Associates (A&A)) คว้ารางวัลด้วยผลงาน เดอะ ไรซ์ บาย ศรีศุภราช (THE RICE by SRISUPHARAJ) กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการออกแบบอาคารมิกส์ยูซ (Mixed Use Architecture Thailand) โดยใช้ผลิตภัณฑ์ American Standard ว่า “โครงการ THE RICE by SRISUPHARAJ ป็นอาคาร MIXED USE BUILDING พื้นที่ประมาณ 41700 ตารางเมตร สูง 26 ชั้น แบ่งเป็น พื้นที่สำนักงาน 22 ชั้น พื้นที่การพาณิชย์ 5 ชั้นรวมชั้นใต้ดิน การออกแบบมีการคำนึงถึงเรื่องการประหยัดพลังงาน 

 

โดยอาคาร THE RICE ได้รับมาตรฐาน LEED Gold ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานรับรองอาคารเขียว ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกจากสภาอาคารเขียวสหรัฐอเมริกา (U.S. Green Building Council : USGBC)  โดยตัวอาคารเน้นไปที่การลดการใช้พลังงานโดยรวมกว่า 30% อีกทั้งยังมีการลดการใช้น้ำกว่า 30% เช่นเดียวกัน พร้อมกับออกแบบพื้นที่สีเขียวโดยรอบอาคาร เพื่อใช้เป็นสถานที่เพื่อความผ่อนคลาย แนวคิดการออกแบบรูปลักษณ์อาคาร มีการออกแบบให้อาคารมีเอกลักษณ์พิเศษโดดเด่น เป็น Iconic Building รูปทรง “เมล็ดข้าว” ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงอัตลักษณ์ดั้งเดิมของทำเลไว้ 

 

 

ซึ่งแต่ก่อน ทำเลแห่งนี้เคยเป็นแหล่งเศรษฐกิจในทำเลกรุงเทพฯ เหนือ ในชื่อ “ทุ่งศรีศุภราช” เป็นจุดแลกเปลี่ยนหมุนเวียน ค้าขาย มีความผูกพันของ คน-ควาย-นา-ข้าว-เศรษฐกิจ ชาวนาและผู้เลี้ยงควายต่างนัดพบกันเพื่อการขับเคลื่อนนาข้าวและเศรษฐกิจ จนที่แห่งนี้ถูกพัฒนาเป็นตลาดศรีศุภราชที่ยืนหยัดมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ The RICE จึงเป็นอาคาร MIXED USE BUILDING ที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมโดดเด่น มีเอกลักษณ์ และเป็น Landmark แห่งใหม่ของย่านสะพานควาย” 

 

คุณทรงศักดิ์ รุ่งเกียรติวงศ์ (Senior Associate) พีไอเอ อินทีเรีย (PIA Interior) ผู้ออกแบบ มีเลีย เชียงใหม่ (Melia Chiangmai) ซึ่งได้รับรางวัล Best Hotel Spa Interior Thailand & Best Hotel Lobby Interior Thailand จากผลิตภัณฑ์ GROHE กล่าวว่า “เพราะบังเอิญ จึงเกิดแรงบันดาลใจ หลังจากได้รับรู้ถึงผลของการตัดสินดีใจมาก ๆ ภูมิใจกับงานนี้มากจริง ๆ เพราะทีมงาน ทุ่มเทใส่ใจในรายละเอียดกันอย่างมากกับงาน Melia Chiangmai 

 

ตอนที่รับโจทย์มา อยากทำและพัฒนาโครงการนี้มาก ๆ ส่วนตัวชอบออกแบบงานปรับปรุงโครงการมากกว่างานสร้างใหม่ เพราะมีความท้าทายมาก ทั้งการแก้ปัญหาเรื่องโครงสร้างเดิม ๆ ทั้งการทำอย่างไรจะชุบชีวิตโครงการที่เคยมีชื่อสร้างมากว่า 30 ปี ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ร่วมสมัย มีประโยชน์กับชุมชน และบริบทรอบ ๆ 

 

 

การออกแบบส่วน lobby เป็นความบังเอิญที่ส่วนตัวไปเที่ยวเชียงใหม่ และชอบไปวัดอุโมงค์มาก ๆ เป็นวัดที่มีความโดดเด่น จึงนำรูปทรงซุ้มโค้งของอุโมงค์มาใช้จนเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างภาษางานออกแบบที่เด่นชัดของ Melia Chiangmai ส่วนสปาก็เกิดจากความบังเอิญที่ไปเที่ยวประตูท่าแพตอนพลบค่ำ บรรยากาศของกำแพงเมืองตัดสีท้องฟ้ายามพลบค่ำสวยมาก จึงนำมาผสมผสานกับสีท้องฟ้ายามค่ำคืน งานอิฐสีส้ม ผสมผสานงานซุ้มโค้งวัดอุโมงค์ จนเกิดเป็น IDEA งานออกแบบสปา”

 

“ขอแสดงความยินดีต่อทุกโครงการที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ และเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า เราจะได้เห็นผลงานการออกแบบฝีมือคนไทยที่เปี่ยมด้วยอัตลักษณ์โดดเด่น สวยงาม และใส่ใจในสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน ตลอดจนสร้างความยั่งยืนต่อโลกต่อไปในทุก ๆ ปี” ออดรีย์ โหย่ว กล่าวทิ้งท้าย