เมื่อ : 10 ส.ค. 2566 , 165 Views


         นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ททท. ภายใต้นโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายังคงเดินหน้าตอกย้ำแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2566 มุ่งมั่นให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวและนักชิมทั่วโลก โดยหนึ่งในกลยุทธ์หลักสำคัญคือการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) อีกหนึ่งตลาดที่มีศักยภาพสูงในการสร้างมูลค่าและสร้างรายได้เชื่อมโยงสู่ระดับชุมชน  โดยได้ดึงเมนู “ผัดกะเพรา” ซึ่งเป็นอาหารจานด่วนที่เต็มไปด้วยคุณค่า ทั้งรสชาติ วัตถุดิบที่ปรับได้ตามความชอบ มีส่วนประกอบที่สำคัญคือ “กะเพรา” ที่ช่วยเติมกลิ่น เติมเนื้อสัมผัส และเป็นสมุนไพรที่ช่วยระบบทางเดินอาหาร เป็นอาหารไทยที่เป็นมรดกทางภูมิปัญญา เพื่อสะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนไทยที่มีมาแต่โบราณ มาเป็นแนวคิดในการจัดงาน

 


    

      ทั้งนี้ ททท. ได้กำหนดจัดงาน “World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023” ระหว่างวันที่ 25-27 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 15.00 - 22.00 น. ณ บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม (หัวลำโพง) กรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิด “The Greatest Kaphrao on Earth” ที่สุดของกะเพราในโลกนี้ที่จะนำเสนอเรื่องราวและวัฒนธรรมของเมนูผัดกะเพราทั้งในรูปแบบดั้งเดิมและแบบสมัยใหม่ พร้อมเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวและเหล่าผู้ที่ชื่นชอบการกิน (Foodies) ได้ลิ้มลองรสชาติความอร่อยของเมนูกะเพราที่หลากหลาย และได้รักษาเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ และมาตรฐานของภูมิปัญญาอาหารไทย รวมถึงให้ผู้ประกอบการสามารถนำสูตรอาหารไปสร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และเผยแพร่เมนูกะเพราให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับโลก

 

 

    ไฮไลท์สำคัญของ World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023 คือ การจัดกิจกรรม “Pad Kaphrao Thailand Championship” แข่งผัดกะเพราชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทผัดกะเพราเนื้อ ภายใต้ธีม “Authentic & Beyond” ผัดกะเพราแท้ดั้งเดิมของไทย และ ผัดกะเพราใหม่ของโลก กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันใช้วัตถุดิบในการปรุงจากในประเทศและเน้นวัตถุดิบท้องถิ่นไม่ต่ำกว่า 50% รวมถึงต้องมีการตกแต่งจานอาหารที่แสดงอัตลักษณ์ความเป็นไทยและตั้งชื่อเมนูอาหารให้สอดคล้องและสร้างสรรค์ โดยจะแบ่งรอบการแข่งขันเป็นระดับภูมิภาค เพื่อคัดเลือกผู้ชนะจาก 5 ภูมิภาค และ 1 พื้นที่ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคใต้ และกรุงเทพฯ จากนั้น นำผู้ชนะมาแข่งขันกันต่อในรอบสุดท้ายภายในงาน “World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023” ในวันที่ 25-27 สิงหาคม 2566 ณ บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม (หัวลำโพง) กรุงเทพฯ โดยผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท   

 


     นอกจากนี้ ภายในงานฯ ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) โดยเฉพาะเมนูกะเพรา อีกหลากหลายกิจกรรม อาทิ การออกร้านจาก 12 ร้านกะเพรานานาชาติ ร้านสตรีทฟู้ดระดับตำนานกว่า 20 ร้านดัง ตลาดเพื่อนกะเพราและตลาดสดออร์แกนิกจัดจำหน่ายวัตถุดิบ ทั้งผักสด เนื้อสัตว์ และเครื่องปรุงอาหาร นิทรรศการให้ความรู้สวนกะเพราและพืชสมุนไพรไทย การจัดแสดงไฟประดับสวยงามตระการตาบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม และกิจกรรมความบันเทิงและการแสดงจากศิลปินอีกมากมาย

 


ททท. คาดว่า เมนู “ผัดกะเพรา” จะเป็นที่รู้จักในวงกว้างและได้รับการยอมรับจากชาวต่างชาติ เหมือนเมนูอาหารไทยอื่น ๆ อาทิ แกงพะแนง มัสมั่นไก่ ต้มยำกุ้ง ผัดไทย ข้าวซอย ส้มตำ เป็นต้น  และจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและนักชิมอาหารทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าชมงาน ตลอดระยะเวลา 3 วัน ไม่น้อยกว่า 15000 คน สร้างกระแสเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 35 ล้านบาท ทั้งนี้ ททท. จะศึกษาถึงความนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อเมนูอาหารไทยเพิ่มเติม เพื่อนำมาใช้จัดงานครั้งต่อไปอีกด้วยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟสบุ๊คแฟนเพจ“streetfoodlegend”