เมื่อ : 24 ก.ค. 2566 , 146 Views

ทส.โดยกรมป่าไม้ สร้างสุข จัดพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ถูกต้องตามกฎหมาย ตามนโยบายรัฐบาล ให้ชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ 2958 ราย ใน 7 พื้นที่ รวม 30711-1-36 ไร่ โดยมีปลัด ทส.” จตุพร” เป็นประธาน ด้านกรมป่าไม้ แจ้งความคืบหน้า อีก 4 พื้นที่ของอุตรดิตถ์ เนื้อที่ 16649 ไร่  อยู่ระหว่างการแจ้งออกหนังสืออนุญาต

 

 

วันนี้ (24 ก.ค.66) เวลา 13.30 น.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยกรมป่าไม้ ได้จัดให้มีพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 เพื่อดำเนินโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล เป็นการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐในลักษณะแปลงรวม ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้แก่ประชาชนจังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 7 พื้นที่ โดยมี 

 

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธาน และนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ซึ่งมี คณะผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป่าไม้  ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และตัวแทนประชาชน เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุม 101 ชั้น 1 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า การมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ในครั้งนี้ มีจำนวน 7พื้นที่ เนื้อที่รวม 30711-1-36 ไร่ ได้แก่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าจริม เนื้อที่ 12.815-3-50 ไร่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยช้าง และป่าปู่เจ้า เนื้อที่ 332-2-62 ไร่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่านาอิน-นายาง เนื้อที่ 36-0-6 ไร่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าปากห้วยฉลอง และป่าห้วยสีเสียด เนื้อที่ 523-338 ไร่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยเกียงพา และป่าน้ำไคร้ เนื้อที่ 2065-2-16 ไร่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำปาด พื้นที่ ต.ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด เนื้อที่ 11652-0-5 ไร่ และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองตรอนฝั่งขวา เนื้อที่ 3285-1-59 ไร่ มีราษฎรได้รับประโยชน์ สามารถอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้อย่างถูกต้องรวม 2958  ราย

 

“ ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ได้รับมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติในครั้งนี้ ด้วยเป็นสัญลักษณ์ที่สร้างความมั่นใจได้ว่า สามารถอยู่อาศัย และทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้พี่น้องประชาชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป” นายจตุพร กล่าว

 

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ยังไม่ได้ออกหนังสืออนุญาตอีก 4 พื้นที่ ขณะนี้คณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่มีตนเองเป็นประธาน ได้เห็นชอบในหลักการแล้วนั้น พร้อมกันนี้ ได้กำชับเร่งรัดให้มีการอนุญาตโดยเร็ว จึงขอฝากไปยังพี่น้องประชาชน ขอให้ช่วยกันป้องกันรักษาป่าที่เหลืออยู่อย่าให้มีการบุกรุกทำลายป่าเพิ่มเติม ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้อยู่ร่วมกันกับป่าได้อย่างยั่งยืน อยู่ดีกินดีสืบไป

 

ด้าน นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ดำเนินการภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลดังกล่าว โดยได้นำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติไปดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้สามารถอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

 

“สำหรับในส่วนของจังหวัดอุตรดิตถ์ มีพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่นำไปดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนจำนวน 12 พื้นที่ เนื้อที่ 56050 ไร่ กรมป่าไม้ได้อนุญาตให้จังหวัดอุตรดิตถ์นำพื้นที่ไปจัดให้แก่ราษฎรแล้ว 8 พื้นที่ เนื้อที่ 39401 ไร่ ส่วนที่เหลือ 4 พื้นที่ เนื้อที่ 16649 ไร่ ความคืบหน้าจนถึงขณะนี้ คณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติได้เห็นชอบในหลักการแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการแจ้งออกหนังสืออนุญาต” อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าว